Đại lý hải quan

Đại lý hải quan là gì? Đại lý hải quan giúp được gì cho doanh nghiệp? Có nhất thiết để cho đại lý thay doanh nghiệp làm thủ tục hải quan hay không? Đó là một số câu hỏi vẫn còn rất nhiều khách hàng băn khoăn, bài viết dưới đây là giải mã những câu hỏi của quý khách ngay bên dưới! Đừng lướt qua khi chưa đọc nhé!

Đại lý hải quan là gì?

Đó là những công ty chuyên làm dịch vụ hải quan, được cơ quan hải quan cấp giấy phép đại lý, và chịu trách nhiệm về nội dung khai trên tờ khai hải quan. Đại lý hoạt động dựa trên hợp đồng ủy quyền với chủ hàng xuất nhập khẩu, và phải chịu trách nhiệm trong phạm được ủy quyền.

Tại sao cần phải sử dụng dịch vụ đại lý hải quan?

Trách nhiệm và công việc của đại lý hải quan

  • Đại lý hải quan sẽ thay mặt doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm các thủ tục để xuất nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng ký kết giữa hai bên.
  • Đại lý hải quan dùng chữ ký số của mình để khai báo hải quan và chịu trách nhiệm về nội dung khai trên tờ khai hải quan cùng với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
  • Tên và mã số của đại lý hải quan sẽ thể hiện trên tờ khai và trên hệ thông hải quan.
  • Phải có bằng cấp nghiệp vụ hải quan của tổng cục hải quan mới được cấp phép làm đại lý hải quan.

Trách nhiệm và công việc của người khai thuê hải quan (còn gọi là “CÒ”)

  • Người khai thuê hải quan sẽ thay mặt doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm các thủ tục để xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Người khai thuê hải quan dùng chữ ký số của doanh nghiệp xuất nhập khẩu để khai báo hải quan và không chịu trách nhiệm về nội dung khai trên tờ khai hải quan.
  • Trên hệ thông hải quan và tờ khai hải quan chỉ thể hiện thông tin của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hải quan sẽ tự hiểu là doanh nghiệp tự đi làm thủ tục.
  • Không cần có bằng cấp nghiệp vụ hải quan.

Chủ hàng được lợi ích gì khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan

Việc thuê đại lý làm thủ tục hải quan sẽ được hưởng một số những ưu điểm như sau:

  • Không cần phải dùng chữ ký số của mình để duyệt ký (từ xa), hay gửi giấy không giống như trước đây. Đại lý sẽ dùng chữ ký số của mình để khai và truyền tờ khai.
  • Trách nhiệm và năng lực của người cung cấp dịch vụ cao hơn so với hình thức khai thuê.

Tuy vậy, nhưng trên thực tế thì phía chủ hàng lẫn đại lý đều đang có tâm lý ngại ký hợp đồng đại lý và ký tên trên tờ khai hải quan. Nguyên nhân được cho là do chính sách thuế và chính sách hàng hóa xuất nhập khẩu phức tạp, các bên lo ngại về mặt pháp lý trong khi chưa có Hiệp Hội về đại lý hải quan. Để các mối lo ngại đó được khắc phục hoàn toàn trong thời gian tới cũng như trong tương lại, thì ngành hải quan đã triển khai hệ thông VNACCS và đẩy mạnh dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan phát triển cách vượt bậc.

Đại lý hải quan sẽ làm các công việc nào?

Đại lý hải quan sẽ làm các công việc theo tuần tự như sau:

  • Xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra theo quy định của pháp luật.
  • Vận chuyển, làm thủ tục hải quan đưa vào, đưa ra khu vực giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn về các thủ tục hải quan và quản lý thuế cho chủ hàng.
  • Nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.
  • Thực hiện thủ tục miễn thuế và xét miễn thuế, hoàn thuế và xét hoàn thuế, giảm thuế và xét giảm thuế, không thu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.
  • Thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan hải quan.
  • Thực hiện các thủ tục hành chính khác với cơ quan hải quan.

Ngoài ra:

  • Đại lý làm thủ tục hải quan (giám độc hoặc người được giám đốc ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải ký hợp động đại lý với chủ hàng.
  • Người được cấp mã số nhận đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng.
  • Đại lý làm thủ tục hải quan chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan khi xác đính được hành vi vi phạm pháp luật hải quan về hải quan.
  • Giám đốc đại lý hoặc người được Giám đốc ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện các công việc được đã được liệt kê phía trên.

Điều kiện làm đại lý hải quan

  • Để trở thành đại lý làm thủ tục hải quan, một công ty dịch vụ phải có ít nhất là một nhân được đào tạo và đã được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.
  • Nhân viên đó phải tham gia khóa đào tạo theo quy định trong Thông tư số 80/2011/TT-BTC tại những cơ sở đào tạo được Tổng cục hải quan cho phép, chẳng hạn như: Học việc tài chính, Trường Cao đẳng Tài chính Hải Quan, Trường Đại học Tài chính – Marketing,…
  • Khóa học phải đủ bốn học phần, học trong khoảng 8 đến 10 tuần thì xong. Sau đó dự kỳ thi do Tổng cục hải quan tổ chức, điểm cả bốn học phần đều tên 5 mới được cấp chứng chỉ.

Theo Luật Hải Quan quy định điều kiện là đại lý làm thủ tục Hải quan gồm có:

  • Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
  • Để đảm bảo được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan thì doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan thì lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện làm đại lý hải quan gửi Tổng cục Hải quan.

Hồ sơ gồm:

  • Thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
  • Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định.
  • Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên và đóng dấu xác nhận.

Những cam kết vàng khi bạn chọn Logimex

  • Logimex là một trong những công ty nằm trong danh sách các doanh nghiệp được Tổng Cục Hải Quan công nhận trở thành đại lý làm thủ tục hải quan. Logimex được phép đại diện chủ hàng đứng tên trên tờ khai, sử dụng chữ số của công ty truyền tờ khai cho chủ hàng, làm thủ tục hải quan, nộp thuế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.
  • Là người trực tiếp đứng ra thay mặt chủ hàng làm việc và xử lý các vấn đề phát sinh của lô hàng với cơ quan Hải Quan.
  • Giúp cho chủ hàng đơn giản hóa từ khâu chuẩn bị chứng từ đến khâu làm thủ tục hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hy vọng với những chia sẻ và giải đáp trên, đã giúp quý khách hiểu rõ hơn về dịch vụ đại lý hải quan, các thủ tục và điều kiện để trở thành một đại lý hải quan cũng như tích góp cho mình nhiều kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn một đại lý thật sự uy tín. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ đến đội ngũ nhân viên tại Logimex để có được sự hỗ trợ và tư vấn chi tiết, tận tình nhất. Ngoài ra, Logimex là nơi mà quý khách có thể đặt trọn niềm tin tưởng, hãy lựa chọn chúng tôi.

Bạn cần tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu của chúng tôi?

Cách nhanh nhất, vui lòng liên hệ trực tiếp với tư vấn viên qua một trong các kênh sau:

Báo giá

Chúng tôi báo giá trong vòng 30 phút!