Nếu bạn đang gặp phải một trong các vấn đề sau:
- Là chủ sở hữu của doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp của bạn chưa có đầy đủ kinh nghiệm về thương mại quốc tế để có thể tự mình nhập khẩu hàng hóa.
- Cá nhân bạn không có tư cách pháp nhân, nên không có chức năng nhập khẩu, không thể ký hợp đồng được với đối tác là các doanh nghiệp nước ngoài.
- Doanh nghiệp của bạn vừa mới thành lập, nên chưa thể đàm phán được với người bán hàng ở nước ngoài hoặc chưa nắm rõ các quy trình và hình thức làm việc với hải quan cũng như quy trình nhập khẩu hàng hóa.
- Doanh nghiệp của bạn mặc dù đã có đầy đủ các chức năng nhập khẩu, nhưng có thể do mặt hàng mới nên cảm thấy chưa đủ kinh nghiệm để có thể nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt là đối với mặt hàng khó nhập khẩu vào Việt Nam và bị yêu cầu nhiều về mặt giấy tờ, thủ tục.
- Bạn không có niềm tin nơi người bán, người vận chuyển ở phía nước ngoài.
Với những vấn đề trên, bạn sẽ giải quyết thế nào? Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là gì và sẽ có tác dụng như thế nào cho các doanh nghiệp đang vướng phải những khó khăn kể trên? Cùng khám phá ngay trong bài viết bên dưới
Mục lục
Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là gì?
Đối với các chủ hàng khi muốn nhập hàng về Việt Nam thù dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là một nghiệp vụ cần thiết không thể thiếu. Ủy thác xuất nhập khẩu là việc thuê (outsourcing) một đơn vị kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu. Để tổ chức và thực hiện các hoạt động xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa cho bên bán và bên mua.
- Nhập khẩu ủy thác là hình thức nhờ một công ty thứ ba (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu sản phẩm (hàng hóa) nào đó về cho công ty mình (công ty ủy thác).
- Xuất khẩu ủy thác là hình thức nhờ một công ty thứ ba (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu sản phẩm (hàng hóa) cho công ty mình ra nước ngoài (đối tác mua bán).
Tại sao cần phải sử dụng đến dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu?
Các doanh nghiệp (thương nhân) tại Việt Nam đềo có thể xuất nhập khẩu mà không cần phụ thuộc vào ngành nghề đăng ký kinh doanh (theo quy định tại Điều 3 NĐ 187/2013). Nếu các doanh nghiệp đều có thể tự xuất nhập khẩu hàng hóa được thì tạo sao lại cần đến dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu cho bên khác làm gì để thêm tốn kém và rắc rối? Cũng giống như những dịch vụ chuyên nghiệp khác, mục địch chính của dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là để phục vụ cho đối tường cần dùng và tồn tại hẳn vì nó đem lại các hiệu quả vô cùng thiết thực.
Những đối tượng nào cần đến dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu
“Tại sao các công ty lại cần đến bên thứ 3 để hỗ trợ ủy thác xuất nhập khẩu?” là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng thắc mắc. Đó là vì khi công ty thuộc một trong các đối tượng dưới đây:
- Doanh nghiệp có đầy đủ chức năng nhưng lại đang có một mặt hàng hoàn toàn mới và doanh nghiệp tự nhận thấy rằng mình không đủ kinh nghiệm để nhập (đặc biệt là đối với các mặt hàng khó nhập khẩu vào Việt Nam hoặc bị đòi hỏi yêu cầu nhiều về giấy tờ, thủ tục,…). Lúc này, doanh nghiệp sẽ ưu tiên sử dụng phương pháp thuê các công ty chuyên về dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu. Các công ty này sẽ có nhiều kinh nghiệm về ủy thác xuất nhập khẩu và mọi vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng.
- Là doanh nghiệp mới thành lập và chưa nắm rõ các quy trình và hình thức làm việc với đơn vị hải quan, cũng như chưa nắm được các quy trình về nhập khẩu hàng hóa. Điều này dẫn đến việc cần nhờ đến sự hỗ trợ của các bên thứ 3.
- Doanh nghiệp có chức năng xuất nhập khẩu, nhưng mặt hàng mà công ty muốn xuất nhập khẩu không nằm trong danh sách các mặt hàng hóa được phép nhập khẩu. Vì mỗi doanh nghiệp chỉ được phép xuất nhập khẩu một số mặt hàng nhất định trong giấy phép.
- Là cá nhân không phải tổ chức hay công ty nên hoàn toàn không có chức năng để xuất nhập khẩu.
- Không tin tưởng vào shipper đầu nước ngoài và muốn thuê công ty FWD có đại lý đầu người bán, để liên hệ và thay mặt họ kiểm tra hàng hóa thực bên trong. Quá trình đóng gói hàng hóa và kiểm chứng công ty của shipper không phải là công ty ảo,…
Những rủi ro thường gặp trong ủy thác xuất nhập khẩu
Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, rủi ro lớn nhất là đối với công ty nhận ủy thác. Vì đơn vị này sẽ thay mặt người nhập khẩu đứng trên giấy tờ, chịu mọi trách nhiệm pháp lý khi nhập hàng vào. Nếu trường hợp các mặt hàng trong lô hàng được nhập hoặc xuất khẩu là mặt hàng cấm, thì phía người bị pháp luật gọi tên đầu tiên luôn là đơn vị làm dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu.
Để tránh các rủi ro không mong muốn xảy ra, các công ty dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu cần:
- Cẩn tọng trong việc làm giấy tờ, chứng từ nhập xuất khẩu các mặt hàng.
- Chỉ nhận làm ủy thác theo điều kiện giao hàng tại xưởng người bán, vì các công ty EXW có thể nhờ đại lý của mình ở nước ngoài kiểm tra hàng hóa thật bên trong để đảm bảo rằng hàng hóa được khai báo đúng sự thật, không phải là mặt hàng cấm và biết rõ mặt hàng để dễ làm việc với hải quan ở Việt Nam hơn.
- Tiến hành ký hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu, để tránh những rủi ro cách tối đa. Trên hợp đồng cần được khai báo rõ ràng giao ước hàng hóa được khai trên giấy tờ và theo hợp đồng. Bên ủy thác sẽ chịu mọi trách nhiệm đối với trường hợp hàng hóa khai báo sai sự thật.
Để tránh các rủi ro đối với bên cần ủy thác:
- Kiểm tra kỹ hàng hóa để xem hàng có thuộc mặt hàng cấm không, khi nhập khẩu hàng hóa cần tìm hiểu và chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để không bị các công ty FWD yêu cầu làm những việc không cần thiết gây mất thời gian.
- Việt ủy thác xuất nhập khẩu sẽ làm lộ thông tin nhà cung cấp hàng đầu nước ngoài và giá cả của hàng hóa.
Sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu ở đâu uy tín?
Ngoài dịch vụ đại lý hải quan, Logimex còn là công ty dịch vụ giao nhận vận chuyển và làm thủ tục hải quan (Forwarder) nên chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói từ các khâu vận chuyển quốc tế, khai báo hải quan, làm thủ tục hải quan để thông quan tờ khai, vận chuyển nội địa để giao hàng tận nơi.
Đối với dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, Logimax sẽ nhận ủy thác và đứng ra thay mặt khách hàng làm toàn bộ các khâu xuất/nhập khẩu gồm:
- Tư vấn chính sách hàng hóa, các quy định và thủ tục cần thiết đối với từng loại hàng.
- Thay mặt khách hàng đàm phán, ký kết hợp đồng với phía đối tác.
- Book tàu, mua bảo hiểm, vận chuyển lô hàng từ nước ngoài về Việt Nam hoặc ngược lại, theo dõi lịch trình hàng hóa.
- Thanh toán hộ tiền hàng cho phía đối tác.
- Thực hiện các thủ tục, xin giấy phép cần thiết khi nhập hàng hóa, thay mặt khách hàng làm thủ tục hải quan và giao nhận tại Cảng.
- Tính thuế nhập khẩu, VAT, đóng thuế hộ cho khách hàng.
- Có trách nhiệm lưu giữ toàn bộ chứng từ xuất nhập khẩu của lô hàng, giao hàng đến cho kho cho khách và xuất hóa đơn GTGT.
- Cùng khách hàng giải quyết các khiếu nại với phía đối tác (nếu có).